วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Google Apps for Education

Google Apps for Education




Google Apps for Education คืออะไร


Application ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Google ให้แก่สถาบันการศึกษาใช้งานเพื่อสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีต่อการเรียนการสอนและการนำอินเตอร์เน็ตไปใช้ในเชิงสร้างสรรค์

ตัวอย่าง Google Apps ที่เหมาะสำหรับการศึกษา


Google Mail
          เป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email) ที่เรามีเป็นของตัวเองได้ โดยสามารถเขียนจดหมาย อีเมล์ ไปยังผู้รับที่เราต้องการได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น hotmail yahoo และอื่นๆอีกมากมาย โดยวิธีการใช้สามารถใช้ได้ผ่านทางระบบเว็บเมล POP และ IMAP  โดยในยุคที่โปรแกรมยังอยู่ในระยะพัฒนา



Google Drive
          เป็นบริการพื้นที่เก็บข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต หรือที่เรียกว่า cloud storage ซึ่งทำให้เราสามารถจัดเก็บไฟล์และเข้าถึงไฟล์ได้จากที่ใดก็ได้ เพียงแค่มอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเท่านั้น และเนื่องจาก Google Drive เป็นของ Google จึงมีการหลอมรวมกับบริการอื่นๆ อย่าง Google Docs ด้วย จึงทำให้เราสามารถสร้างเอกสารต่างๆ ผ่าน Google Drive ได้ เช่นเดียวกับ Microsoft Office




Google Documents
          Google Documents หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า Google Docs เป็นบริการออนไลน์ที่ให้เราสามารถจัดการเอกสารได้แบบไม่ต้องเสียเงิน เพียงแค่เรามีอีเมล์ของ Gmail และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพราะ Google Docs ได้เตรียมมาให้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์รายงาน การทำสไลด์เพื่อนำเสนองาน หรือจะจัดการเอกสารแบบ Spread sheets เหมือน Excel ก็สามารถทำได้ 



Google Plus
          เป็นบริการเครือข่ายสังคม (Social Network) ให้บริการโดย Google ทำงานโดยรวมบริการหลายอย่างของทาง Google เข้าไว้ที่เดียวกัน ได้มีการวิเคราะห์มาว่าบริการตัวนี้ของกูเกิลจะเป็นคู่แข่งกับเครือข่ายสังคม Facebook 



Google Hangout
          เป็นการสนทนากลุ่มด้วยภาพและเสียง  ข้อความแชทสามารถจัดแฮงเอาท์กลุ่มกับคนอื่นๆ ได้สูงสุด 150 คน แฮงเอาท์วิดีโอแฮงเอาท์วิดีโอมีผู้เข้าร่วมได้สูงสุด 10 คน



Google Sites
          เป็นบริการสร้างและแสดงผลเว็บเพจได้อย่างง่ายดาย และปรับแต่งรูปลักษณ์ได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องมีความรู้ของภาษา HTML และสามารถตั้งสิทธิ์ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราได้ นอกจากนี้สามารถรวบรวมความหลากหลายของข้อมูลไว้ในที่เดียว เช่น วีดิโอ, ปฏิทิน , เอกสาร และอื่น ๆ ทำให้ช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างมาก การแก้ไขหน้าเว็บ จะเป็นกลุ่ม หรือทั้งองค์กรก็ได้





เป็นการให้บริการ “ฟรี” ไม่เสียเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น